[Ngày 15/1000 – “VIẾT TRONG HIỆN TẠI”] – [“QUYỂN SÁCH CỦA HIỆN TẠI – QUYỂN SÁCH CỦA HIỆN HỮU – QUYỂN SÁCH CỦA CUỘC ĐỜI”]
TK
(*) – Hỏi: Pháp là gì?
Hoàng
Gia – Đáp: “Pháp” là “khái niệm bên ngoài mọi khái niệm”
– là nguyên lý vận hành của mọi sự vật, hiện tượng trong đời sống – và “bên
ngoài mọi sự vật, hiện tượng”… Ở mức độ đơn giản hơn chúng ta có thể phân
biệt “Pháp” như là CÁI BẤT BIẾN – trong khi những thứ còn lại (không phải là “Pháp”)
tức là CÁI VẠN BIẾN.
CÁI
BẤT BIẾN không phải là cái vạn biến “được cố định” mà chính là “CÁI NỀN” mà tại
đó mọi thứ chuyển động – sinh ra – tồn tại – và biến mất. Nói cách khác, nếu như
mọi thứ đều là vô thường thì lấy cái gì để nhận biết mọi thứ là vô thường? Và câu
hỏi này hướng đến cái được gọi là SỰ THẬT – SỰ THƯỜNG HẰNG – và đó chính là PHÁP.
PHÁP
không tách khỏi đời sống mà PHÁP hợp nhất với đời sống, và là NGUYÊN LÝ cho sự
ra đời của hình tướng. Nói cách khác, mọi thứ được vận hành dựa trên những quy
luật – nguyên lý – và NGUYÊN LÝ CỦA MỌI NGUYÊN LÝ chính là PHÁP – thứ được xem
là THƯỜNG HẰNG vượt lên trên mọi sự vô thường.
Trong
đời sống thường ngày, chúng ta có thể bắt gặp những thứ thuộc về thói quen,
nguyên tắc, luật lệ, lề lói, phong tục, tập quán, văn hóa… và những thứ đó là hình
tướng của “Pháp” – tức là những thứ có tính chất “rất cố định” và không dễ dàng
thay đổi.
Ở
mức độ vi tế hơn, chúng ta có thể nói đến NIỀM TIN (của Con người), TIÊN ĐỀ (của
Toán học), NGUYÊN LÝ (của Khoa học), LỰC LƯỢNG (của Vật lý học), TÌNH YÊU (của Đời
sống)… là những “rất cố định” và sẽ không bao giờ thay đổi, và đó chính là thứ
mà chúng ta gọi là PHÁP – nghĩa là CÁI BẤT BIẾN làm nền cho mọi thứ “vạn biến”
di chuyển.
Trong
vạn pháp, “PHÁP HIỆN TẠI” chính là PHÁP nói về cái bất biến sau tất cả
những kinh nghiệm của con người về thực tại. Nghĩa là, HIỆN TẠI không phải là một
điểm trong thời gian – bởi vì ngay từ đầu “không có thời gian” để hiện tại trở
thành một điểm trong đó. HIỆN TẠI có nghĩa là HIỆN TẠI MÃI MÃI – HIỆN TẠI BẤT TẬN
(Eternal Present). Hiện tại mãi mãi – tức là hiện tại bất tận, không phải là thời
gian kéo dài mãi mãi, mà chính là “KHÔNG GIAN trong đó mọi sự kiện xảy ra”,
và không gian này không giãn nở - không thay đổi, bởi vì mọi thứ được thay đổi
trong không gian của hiện tại này.
Trong
HIỆN TẠI (VĨNH HẰNG) – có sự sinh khởi của 1 chiều thời gian (vật lý) và 3 chiều
không gian (vật lý) cũng như sự sinh khởi của đối tượng – và các Trường năng lượng
tương ứng. Nói cách khác, ĐỐI TƯỢNG – KHÔNG GIAN – THỜI GIAN chính là thứ thuộc
về Trường Hấp Dẫn – cái mà Nhà khoa học Albert Einstein đã từng phát hiện ra,
trên con đường tìm kiếm sự thống nhất giữa các Trường Năng lượng với nhau. Tuy
nhiên, toàn bộ Trường Hấp dẫn – được đặt trong TRƯỜNG HIỆN TẠI – tức là TRƯỜNG
HIỆN TẠI THỐNG NHẤT – và đó chính là thứ mà chúng ta có thể gọi là “PHÁP
HIỆN TẠI VĨNH HẰNG”, hay còn gọi là “PHÁP HIỆN TẠI BẤT BIẾN”.
Trong
sự thật cốt lõi, để nhận biết được HIỆN TẠI BẤT BIẾN (tức là HIỆN TẠI VĨNH HẰNG)
chúng ta cần đi qua 5 giai đoạn.
Thứ
nhất, nhận thức được bản chất quá khứ và tương lai là gì?
Quá
khứ là “sự kiện xảy ra trước đây – TRONG HIỆN TẠI”. Vì thế, quá khứ là “mô hình
của suy nghĩ về thực tại” – mà không phải là thực tại.
Tương
tự như thế, tương lai là “sự kiện xảy ra sau này – TRONG HIỆN TẠI”. Vì thế, tương
lai là “mô hình của suy nghĩ về thực tại” – mà không phải là thực tại.
Sự
kinh nghiệm này sẽ trở thành SỰ THẬT khi chúng ta có thể khảo sát thực tại từ
HIỆN TẠI thay vì từ quá khứ hoặc tương lai.
Thứ
hai, nhận thức được thời gian tâm lý và thời gian vật lý là gì?
Thời
gian tâm lý – tức là “dòng thời gian trôi” không hề tồn tại – và chúng ta chưa
bao giờ kinh nghiệm dòng thời gian trôi, bởi vì trong thực tại chúng ta sẽ không
bao giờ tìm thấy được cái được dòng thời gian trôi cả. Tương tự như thế, “thời
gian vật lý” cũng tương đối – bởi vì nó chính là “khoảng hiện tại” (*) xếp
chồng lền nhau, và vì thế sinh ra cái được gọi là “thời gian vật lý”. Bản chất
về sự tương đối của thời gian vật lý, bởi vì đó chính là “khoảng hiện tại”
(*) phụ thuộc vào trải nghiệm của người quan sát. Và nếu như thế, thời gian
vật lý hoàn toàn không phải là bản chất của thực tại. Bản chất của thực tại là
HIỆN TẠI – và mãi mãi là hiện tại.
Thứ
ba, nhận thức được “HIỆN TẠI là không gian mà trong đó mọi sự kiện xảy ra”?
Sự
nhầm lẫn giữa một sự kiện xảy ra trong hiện tại (hoặc những sự kiện xảy ra
trong hiện tại) với chính hiện tại, sinh ra ảo giác về thời gian. Ảo giác về thời
gian tương tự như ảo gác về bản ngã, và đó là căn nguyên sinh ra mọi vấn đề trên
thế giới này. Mọi vấn đề trên thế giới này xảy ra khi chúng ta cho rằng có một “cái
tôi tách biệt” với con người và vạn vật… Và vì thế nó là nguyên nhân của đau khổ,
bất hạnh và những vấn đề không hồi kết của thế giới con người. Gỡ ra ảo giác về
thời gian, tức là gỡ ra ảo giác về bản ngã – và đó là cơ sở của sự giải quyết các
vấn đề theo đúng mục đích, thay vì chỉ giải quyết vấn đề trên bề mặt của nó.
Thứ
tư, nhận thức được HIỆN TẠI là “một khoảnh khắc hiện tại duy nhất” mà trong đó
mọi sự kiện xảy ra, tức là “HIỆN TẠI BẤT BIẾN” – và cũng là “PHÁP HIỆN TẠI”!
HIỆN
TẠI là “không gian mà trong đó mọi sự kiện xảy ra”, là HIỆN TẠI BẤT BIẾN – và cũng
là PHÁP HIỆN TẠI, thứ duy nhất được xem là bất biến trên đời sống của bạn. KINH
NGHIỆM HIỆN TẠI BẤT BIẾN chính là kinh nghiệm tâm linh, và cũng là sự kinh nghiệm
trực tiếp về thực tại (không thời gian).
Thứ
năm, KINH NGHIỆM HIỆN TẠI BẤT BIẾN – tức là KINH NGHIỆM HIỆN TẠI VĨNH HẰNG –
KINH NGHIỆM HIỆN TẠI MÃI MÃI!
Điều
này có nghĩa là, HIỆN TẠI LÀ TẤT CẢ - và TẤT CẢ LÀ HIỆN TẠI.
Hãy
kinh nghiệm rằng, chúng ta chưa bao giờ kinh nghiệm thời gian – mà chúng ta chỉ
có thể kinh nghiệm hiện tại – tức là kinh nghiệm hiện tại trực tiếp. Và bởi vì,
mọi kinh nghiệm của chúng ta chỉ có thể được kinh nghiệm trong hiện tại cho nên
chúng ta không thể nói đến một cái gì đó tồn tại bên ngoài hiện tại. Để có thể
tiếp nhận được PHÁP HIỆN TẠI – tức là HIỆN TẠI VĨNH HẰNG (tức là HIỆN TẠI MÃI MÃI)
chúng ta cần sự đột phá của niềm tin… Tuy nhiên, đó là SỰ THẬT ĐƠN GIẢN nhất mà
chúng ta có thể đã từng kinh nghiệm.
Cuối
cùng, khoảnh khắc mà chúng ta kinh nghiệm hiện tại “đúng như ĐANG LÀ” chúng ta
sẽ phải “cười vào mặt mình” – bởi vì đó chính là SỰ THẬT ĐƠN GIẢN
mà tại sao trước đây chúng ta không thể kinh nghiệm được?
Đó
là lý do tại sao, Albert Einstein đã từng nói “Chúa luôn chọn cách đơn giản
nhất.” Và tôi muốn nói thêm rằng, chỉ có tâm trí con người mới phức tạp, còn
sự thật là đơn giản. Sự thật là đơn giản, sự thật đơn giản là “hiện tại vĩnh hằng”
– và hiện tại vĩnh hằng chính là “1 bước đi này” – và đó là tất cả cuộc sống của
bạn. Và cũng là PHÁP HIỆN TẠI – thứ duy nhất được gọi là PHÁP VĨNH HẰNG đúng
nghĩa trong cuộc hiện sinh của tất cả.
Vậy
nên, dù cuộc đời của bạn có dài hay ngắn thì nó không thể dài hơn “một bước đi
này” – “HIỆN TẠI chính là tất cả cuộc sống”.
///---
Thông
điệp từ TRẦN TRUNG KIÊN (TK) | ROYAL AUTHORS | ROYAL ADVISORS
0 comments:
Đăng nhận xét