[Ngày 21/1000 - "VIẾT TRONG HIỆN TẠI"] - ["QUYỂN SÁCH CỦA HIỆN TẠI - QUYỂN SÁCH CỦA HIỆN HỮU - QUYỂN SÁCH CỦA CUỘC ĐỜI"]
TK (*) - Hỏi: Hiện tại "bất biến" là gì?
Hoàng Gia - Đáp: HIỆN TẠI BẤT BIẾN là KINH NGHIỆM TÂM LINH. Hay nói một cách đơn giản, NGƯỜI QUAN SÁT "đã thấy chính mình" - LÀ NGƯỜI QUAN SÁT.
Kinh nghiệm Tâm linh là kinh nghiệm đơn giản nhất mà chúng ta có thể đã từng kinh nghiệm. Kinh nghiệm đó được xác nhận khi "NGƯỜI QUAN SÁT đã thấy chính mình - LÀ NGƯỜI QUAN SÁT", và khi đó mọi thứ được thấy ở bên ngoài trở nên không còn quan trọng nữa. Điều này có nghĩa là, khi kinh nghiệm tâm linh trở thành SỰ THẬT thì mọi thứ khác được kinh nghiệm sẽ là thứ yếu. Và điều đó có nghĩa là, "TA đã thấy được TA".
Nhiều năm về trước, khi tôi đọc những tác phẩm của Nhà tâm linh Krishnamurti - ông đã nói một câu mà tôi nhớ mãi, đó là "Khi NGƯỜI QUAN SÁT thấy chính mình LÀ NGƯỜI QUAN SÁT, thì bạn biết rằng BẠN ĐÃ ĐẾN NƠI." Thực ra, vào thời điểm đó tôi không thực sự hiểu được những câu đại loại như thế, bởi vì nó hướng đến một thực tại hoàn toàn cao cấp - tức là THỰC TẠI CỦA NGƯỜI QUAN SÁT mà không phải là thực tại của cái được quan sát. Bởi vì luôn có khoảng cách giữa NGƯỜI QUAN SÁT và CÁI ĐƯỢC QUAN SÁT, nhưng sẽ "không có khoảng cách" giữa NGƯỜI QUAN SÁT với NGƯỜI QUAN SÁT (hay thực ra là khoảng cách bằng 0), cho nên khi một người THẤY ĐƯỢC MÌNH LÀ NGƯỜI QUAN SÁT thì tức là người đó đã "đến được nơi". Và đó chính là TẠI ĐÂY!
Vì thế, tâm linh là thực tại, nghĩa là trải nghiệm một cách sâu sắc về thực tại chứ không phải trốn tránh thực tại. TÂM LINH từ quan điểm của bản chất là TRẢI NGHIỆM THỰC TẠI MỘT CÁCH SÂU SẮC thông qua các kinh nghiệm, thay vì trốn tránh chúng. Tức là đối diện trực tiếp với các kinh nghiệm, một số chúng ta "vượt qua" - một số chúng ta học được "các bài học" - và một số khác chúng ta sẽ phải học đi học lại "một bài học" cho đến khi có thể vượt qua được... Nhưng TÂM LINH nghĩa là KINH NGHIỆM THỰC TẠI THEO CHIỀU SÂU NHẤT - và vì thế trở thành đời sống của sự thức tỉnh, của ân điển, và đôi khi là của sự "đầu hàng Thượng Đế".... Và trong nhiều trường hợp, đó chính là đầu hàng khoảnh khắc hiện tại, theo nghĩa là "Chấp nhận Hiện tại 100%".
Điều đó có nghĩa là, TÂM LINH cho phép chúng ta "đi vào các kinh nghiệm" và sau đó thoát ra khỏi các kinh nghiệm - một cách có chiều sâu. Thay vì chúng ta sống với những năm tháng hời hợt với cuộc đời, hời hợt với các kinh nghiệm, hời hợt với hiện tại... thì chúng ta chỉ cần KINH NGHIỆM HIỆN TẠI một lần (và mãi mãi) sau đó "nhập tâm với Hiện tại" và vì thế sẽ trải nghiệm Hiện tại một cách sâu sắc "theo chiều dọc của thực tại" chứ không phải theo chiều ngang.
CHIỀU DỌC CỦA THỰC TẠI chính là CHIỀU HIỆN TẠI - chiều của một khoảnh khắc hiện tại "bất biến" - là KHÔNG GIAN mà trong đó mọi sự kiện đồng thời diễn ra. Khi chúng ta nhận thức một cách đầy đủ là, "kim đồng hồ" - NGAY BÂY GIỜ không phải là chỉ đến một sự kiện ưu tiên nào cả, mà KIM ĐỒNG HỒ - "NGAY BÂY GIỜ" đang chỉ đến TẤT CẢ các sự kiện đồng thời diễn ra trong toàn cõi Vũ trụ, và đó chính là BÂY GIỜ, và BÂY GIỜ cũng là THỰC TẠI.
THỰC TẠI - tức là HIỆN TẠI - là KHÔNG GIAN mà trong đó tất cả các sự kiện đồng thời diễn ra, và KHÔNG GIAN này là không đổi - hay còn gọi là BẤT BIẾN, thì đó chính là HIỆN TẠI thật. Một hiện tại trần trụi, duy nhất làm nền cho mọi sự kiện thay đổi. Vì thế ta có một định nghĩa đơn giản về hiện tại như sau:
- "HIỆN TẠI là KHÔNG GIAN của TẤT CẢ các sự kiện diễn ra ĐỒNG THỜI trong toàn cõi Vũ trụ, được biểu hiện ra trên bề mặt là những gì xảy ra trong phút giây hiện tại đó."
- Và KHÔNG GIAN này là "KHÔNG ĐỔI", nghĩa là BẤT BIẾN, không giãn nở, và cũng sẽ không bao giờ thay đổi. KHÔNG GIAN này được gọi là "KHÔNG GIAN BIẾT" - tức là KHÔNG GIAN CÓ TÍNH NHẬN BIẾT - mà không phải là không gian vật lý (không có tính nhận biết).
Vì thế, HIỆN TẠI sâu sắc hơn tất cả những gì chúng ta đã từng biết. Và đó là CON ĐƯỜNG ĐƠN GIẢN nhất để đến với TÂM LINH, với MỤC ĐÍCH là thông qua SỰ NHẬN BIẾT đó chúng ta có thể SÁNG TẠO nên thực tại theo đúng mục đích.
Nếu chúng ta mong muốn sáng tạo nên thực tại, ví dụ như sáng tạo ra Tác phẩm (Sách), hay sáng tạo ra Khóa học (Giáo dục), hoặc sáng tạo ra các công thức - phát minh... hoặc là những gì mà chúng ta muốn tạo ra (từ năng lượng, thông tin... để hình thành nên vật chất)... thì chúng ta sẽ phải khảo sát thực tại một cách đầy đủ, "có nhận thức", và mang tính khoa học... Và đây là một con đường rất phức tạp.
Nghĩa là, những phát minh mà chúng ta thấy như Điện thoại, Ô-tô, Máy tính, Internet, Tri thức, Thông tin,... sẽ được "thấy đơn giản" khi chúng hiện diện trước mặt chúng ta, nhưng là RẤT PHỨC TẠP nếu chúng ta nhìn chúng từ tổng thể - kiểu như phải nhìn MÀN HÌNH MÁY TÍNH "theo dạng HTML..." - thay vì các ICON (File, Folder...).
Vậy nên, có hai con đường để chúng ta sáng tạo nên thực tại.
- Thứ nhất, đó chính là khảo sát bản chất cốt lõi của chúng ta là ai? Và tìm kiếm con đường đến THỨC TỈNH - song hành với việc sáng tạo nên thực tại theo đúng mục đích.
- Và thứ hai, đó chính là đi theo con đường khoa học với sự hiểu biết đầy đủ về VĂN - TOÁN - LÝ - KINH TẾ, và khảo sát CÁI GÌ là CƠ BẢN của VŨ TRỤ này?.
Tôi tin rằng, khoa học đã đi một đoạn đường rất xa để đến được nơi mà chúng ta có thể tìm ra được LÝ THUYẾT CỦA TẤT CẢ (THEORY OF ALL (TOA)), trong đó CÁI CƠ BẢN của Vũ trụ "đã được tìm thấy" và hoàn toàn có thể được chứng minh. Và câu trả lời cho điều đó, chính là "HIỆN TẠI "BẤT BIẾN"" - tức là HIỆN TẠI KHÔNG ĐỔI - và cũng có nghĩa là HIỆN TẠI MÃI MÃI - HIỆN TẠI VĨNH HẰNG.
Tuy nhiên, thứ vĩ đại nhất ở ngoài kia mà chúng ta có thể tìm ra được - lại có thể THẤY được một cách chính xác "ở trong này" - ở trong chính chúng ta, đó chính là thứ mà tôi nhớ đến câu nói của Nhà tâm linh Krisnamurti đã nói, "Khi NGƯỜI QUAN SÁT thấy được mình là NGƯỜI QUAN SÁT, thì bạn biết rằng BẠN ĐÃ ĐẾN NƠI." Và câu nói này cũng sẽ dành cho bất kỳ ai có thể KINH NGHIỆM HIỆN TẠI "BẤT BIẾN" - tức là KINH NGHIỆM HIỆN TẠI KHÔNG ĐỔI - là CÁI NỀN mà trong đó mọi sự thay đổi diễn ra.
Và khoảnh khắc đó sẽ làm chúng ta kinh ngạc, hoặc có thể chúng ta sẽ "bỏ qua nó" - coi như nó là sự kinh nghiệm giống như bất kỳ sự kinh nghiệm nào khác.
Với tôi, 15 năm kể từ khi đọc Tác phẩm của Tác giả Krishnamurti, tôi đã hiểu điều mà ông đã từng nói GIÁC NGỘ LÀ ĐƠN GIẢN, tức là "NHẬN THỨC - HÀNH ĐỘNG, LÀ MỘT".
"NHẬN THỨC - HÀNH ĐỘNG, LÀ MỘT" - tức là GIÁC NGỘ. Và GIÁC NGỘ LÀ ĐƠN GIẢN.
Hiển nhiên, đó là một hành trình dài để chúng ta đến được nơi mà chúng ta biết rằng "MÌNH ĐÃ ĐẾN NƠI!". Con đường đó mang tên là HIỆN TẠI!
Và tại chỗ HIỆN TẠI, thì đương nhiên là "NHẬN THỨC - HÀNH ĐỘNG, LÀ MỘT!"
Và tại chỗ HIỆN TẠI, thì đương nhiên là "NGƯỜI QUAN SÁT thấy được chính mình LÀ NGƯỜI QUAN SÁT!"
Và đôi khi chúng ta cần bắt đầu với KINH NGHIỆM. Trong tất cả mọi kinh nghiệm mà trong có trên đời sống, chúng ta chỉ kinh nghiệm hiện tại - đang kinh nghiệm hiện tại - và luôn luôn chỉ kinh nghiệm hiện tại.
Vì thế, KINH NGHIỆM HIỆN TẠI BẤT BIẾN không chỉ là một kinh nghiệm trong muôn vàn những kinh nghiệm khác của chúng ta trên đời sống, mà nó chính là KINH NGHIỆM TÂM LINH - KINH NGHIỆM THỰC TẠI - và là kinh nghiệm bản chất của thực tại. Đó là KINH NGHIỆM THỰC TẠI "theo chiều dọc" - NGAY BÂY GIỜ, và ngay bây giờ sẽ là sự kinh nghiệm hiện tại bất biến.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ không kinh nghiệm thời gian mà thực ra chúng ta sẽ kinh nghiệm thời gian một cách sâu sắc hơn. Thời gian là CHIỀU NGANG CỦA THỰC TẠI - nơi mà chúng ta có thể gọi là "sự thay đổi", là sân khấu của thực tại, là thứ bên trên - lúc đến lúc đi - lúc có lúc không - và đó là chiều của sự thay đổi.
THỰC TẠI LÀ HIỆN TẠI - HIỆN TẠI LÀ THỰC TẠI. Và HIỆN TẠI LÀ BẤT BIẾN - là không thay đổi - và sẽ mãi mãi không bao giờ thay đổi. Đó chính là KINH NGHIỆM HIỆN TẠI "BẤT BIẾN".
///---
Thông điệp từ TRẦN TRUNG KIÊN (TK) | ROYAL AUTHORS | ROYAL ADVISORS
0 comments:
Đăng nhận xét